• Home
  • Tin tức
  • Hầm Đường Bộ Hoàng Liên Sắp Khởi Công: Rút Ngắn “Vua Đèo Tây Bắc” Chỉ Còn 11 Phút
Hầm Đường Bộ Qua Hoàng Liên Sắp Khởi Công: Rút Ngắn “Vua Đèo Tây Bắc” Chỉ Còn 11 Phút
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
3 min read

Hầm Đường Bộ Hoàng Liên Sắp Khởi Công: Rút Ngắn “Vua Đèo Tây Bắc” Chỉ Còn 11 Phút

Hầm đường bộ Hoàng Liên sẽ khởi công ngày 6/11 với vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng, rút ngắn thời gian qua đèo Ô Quý Hồ từ 2 giờ xuống còn 11 phút. Xem chi tiết lộ trình và tác động.

1. Khởi công ngày 6/11: Cú hích hạ tầng cho Lào Cai – Lai Châu

Chiều 22/10, tại phường Tân Phong (Lai Châu), UBND phường Sa Pa (Lào Cai) phối hợp cùng các sở, ban ngành của hai tỉnh đã họp bàn thống nhất hướng tuyến và phạm vi thi công của dự án. Theo kế hoạch, hầm Hoàng Liên có điểm đầu tại Sa Pa (Lào Cai) và điểm cuối tại xã Bình Lư (Lai Châu), tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.

Dự án gồm hai ống hầm song song có lối thoát hiểm định kỳ, đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hiện đại. Ngoài phần hầm chính, các hạng mục phụ trợ như đường dẫn, hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC, giám sát giao thông và trạm vận hành sẽ được xây dựng đồng bộ.

2. Rút ngắn thời gian qua đèo từ 50–120 phút xuống còn 11 phút

Hầm Hoàng Liên được triển khai trong bối cảnh đèo Ô Quý Hồ hiện nay có địa hình dốc, nhiều khúc cua tay áo và thường xuyên sạt lở vào mùa mưa. Khi hoàn thành, hầm sẽ giúp:

  • Rút ngắn thời gian di chuyển từ gần 2 giờ xuống chỉ 11 phút
  • Đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm
  • Giảm tai nạn và ách tắc tại các điểm nguy hiểm như Cổng Trời hay Khu vực Cầu Kính Rồng Mây

Đây được xem là công trình mang tính “giải cứu” cho tuyến giao thông chính giữa hai tỉnh Lào Cai – Lai Châu.

3. Hầm Hoàng Liên – hạ tầng chiến lược kết nối Tây Bắc

Theo quy hoạch ban đầu, hầm có điểm đầu tại Km78+00 Quốc lộ 4D (xã Sơn Bình, Tam Đường – Lai Châu) và điểm cuối nối với đường D1 của Sa Pa.

Công trình được kỳ vọng sẽ:

  • Kết nối trực tiếp Lai Châu với các trung tâm lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh
  • Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển logistics vùng
  • Tăng cường giao thương qua cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng – Kim Thủy Hà
  • Thúc đẩy du lịch Tây Bắc, đặc biệt là Sa Pa – Ô Quý Hồ
  • Đảm bảo quốc phòng, an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới

Với địa hình đặc thù, hầm Hoàng Liên được đánh giá là một trong những công trình giao thông khó nhất và hiện đại nhất khu vực.

4. “Vua đèo Tây Bắc” sắp bước vào trang mới

Đèo Ô Quý Hồ dài hơn 20 km, nổi tiếng với hơn 30 khúc cua gắt, độ dốc lớn 10–15% và các điểm sạt lở thường xuyên. Đây luôn là nỗi lo của tài xế, đặc biệt vào mùa mưa lũ khi giao thông có thể bị tê liệt nhiều giờ.

Sự xuất hiện của hầm Hoàng Liên không chỉ thay thế tuyến đèo nguy hiểm, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho cả hai tỉnh, đưa Tây Bắc tiến gần hơn với hệ thống hạ tầng hiện đại của cả nước.

“Vua đèo Tây Bắc” sắp bước vào trang mới
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức