1. BMW triệu hồi hơn 5.000 xe X5 do lỗi túi khí Takata
Mới đây, BMW Mỹ tiếp tục công bố đợt triệu hồi hơn 5.361 chiếc crossover BMW X5 đời từ 2000 đến 2021, sau khi phát hiện một số xe vẫn có thể sử dụng bộ bơm túi khí Takata PSDI-4 bị lỗi.
Dù phần lớn vụ bê bối túi khí Takata đã lắng xuống trong nhiều năm qua, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết bộ bơm này vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát nổ khi bung túi khí, gây nguy hiểm đến tính mạng người lái.
2. Nguyên nhân dẫn đến lỗi túi khí Takata trên BMW X5
Theo NHTSA, chất đẩy trong bộ bơm khí Takata có thể bị xuống cấp theo thời gian, đặc biệt khi xe tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ và độ ẩm cao, hoặc thay đổi nhiệt độ liên tục.
Trong quá trình rà soát hồ sơ kỹ thuật, BMW phát hiện một số chủ xe tại Mỹ đã tự thay vô lăng tiêu chuẩn bằng vô lăng thể thao (sport steering wheel). Việc này vô tình khiến xe có thể được gắn bộ túi khí PSDI-4 chứa chất Amoni nitrat – loại vật liệu có thể gây nổ mạnh nếu bị biến chất.
Dù chỉ 0,1% xe trong danh sách triệu hồi được cho là có nguy cơ, BMW vẫn tiến hành kiểm tra và thay thế toàn bộ túi khí để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

3. Rủi ro nghiêm trọng nếu không thay túi khí lỗi
Các chuyên gia cảnh báo, túi khí Takata lỗi có thể hoạt động sai cách khi xảy ra va chạm — phát nổ quá mạnh, làm vỡ vỏ bơm khí và tạo ra mảnh kim loại văng ra, gây thương tích nghiêm trọng, thậm chí tử vong.
Đây là lý do BMW quyết định triệu hồi tự nguyện toàn bộ xe có khả năng liên quan, dù tỷ lệ rủi ro rất thấp.

4. Chủ xe BMW cần làm gì?
Chủ xe BMW X5 đời 2000–2021 sẽ được hãng gửi thông báo trước dịp Giáng sinh. Chủ xe có thể:
- Đặt lịch kiểm tra tại đại lý BMW gần nhất.
- Được thay túi khí miễn phí nếu phát hiện lỗi.
- Không nên tự ý thay đổi vô lăng hoặc bộ túi khí ngoài hệ thống chính hãng để tránh rủi ro tương tự.
5. Lời khuyên cho người dùng ô tô
- Theo dõi thông báo triệu hồi chính thức từ hãng.
- Kiểm tra định kỳ túi khí và hệ thống an toàn trên xe, đặc biệt với xe đã qua sử dụng.
- Không nên tự thay phụ tùng không rõ nguồn gốc, nhất là các bộ phận liên quan đến an toàn như phanh, túi khí hay vô lăng.
6. Kết luận
Sự việc BMW triệu hồi túi khí Takata một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ đối với xe hơi. Dù chỉ vài chiếc bị lỗi, nhưng một bộ phận nhỏ cũng có thể là ranh giới giữa an toàn và nguy hiểm.
Người dùng nên kiểm tra xe của mình ngay hôm nay để đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi hành trình.