• Home
  • Tin tức
  • Metro Bến Thành – Cần Giờ chuẩn bị động thổ vào tháng 12/2025
Metro Bến Thành – Cần Giờ chuẩn bị động thổ vào tháng 12/2025
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
3 min read

Metro Bến Thành – Cần Giờ chuẩn bị động thổ vào tháng 12/2025

Tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ dài 54 km chính thức đủ điều kiện động thổ ngày 19/12/2025. Dự án hơn 85.650 tỷ đồng sẽ vận hành thương mại từ năm 2028, mở kết nối trực tiếp từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ.

TP.HCM xác nhận tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ đã hoàn tất các thủ tục cần thiết và đủ điều kiện để tổ chức lễ động thổ vào 19.12.2025, theo tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM.

Dự án được xem là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Quy mô tuyến metro ven biển đầu tiên tại Việt Nam

Tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 54 km, xuất phát từ Công viên 23/9 và kết nối trực tiếp đến Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ. Đây là tuyến metro chạy dài nhất TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại.

Hướng tuyến chính:

  • Chạy song song đường Lê Lai → Nguyễn Thái Học → Ký Con
  • Vượt rạch Bến Nghé → vào đường Hoàng Diệu
  • Tiếp tục qua khu vực Nhà Rồng → gần cầu Tân Thuận 2
  • Đi dọc Nguyễn Văn Linh → vượt sông Soài Rạp
  • Kết thúc tại khu đô thị biển Cần Giờ

Tuyến đi qua 8 xã/phường thuộc quận 1, 4, 7, Nhà Bè và Cần Giờ trước đây.

Thông số kỹ thuật nổi bật

  • Khổ ray: 1.435 mm
  • Tốc độ thiết kế tối đa: 350 km/h
  • Giai đoạn 1: Hai ga chính — Bến Thành & Cần Giờ
  • Giai đoạn 2: Bổ sung các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi lưu lượng tăng
  • Depot + Trung tâm điều khiển đặt tại xã Cần Giờ

Tổng vốn đầu tư dự kiến: 85.650 tỷ đồng (≈ 3,3 tỷ USD).

Tiến độ triển khai

  • Thi công & lắp đặt thiết bị: đến quý III/2027
  • Chạy thử: quý IV/2027
  • Khai thác thương mại: năm 2028

Vai trò chiến lược của tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ

Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM ~50 km, hiện chủ yếu kết nối bằng phà Bình Khánh — thường xuyên quá tải, đặc biệt dịp cuối tuần. Tuyến metro mới kỳ vọng giúp:

  • Rút ngắn thời gian tiếp cận Cần Giờ
  • Giảm tải cho phà Bình Khánh
  • Hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái & đô thị biển
  • Kết nối đồng bộ với các dự án lớn:
    • Cầu Cần Giờ
    • Đường vượt biển Cần Giờ
    • Nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành
    • Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

Khi các dự án hoàn thiện đồng bộ, khu vực Cần Giờ sẽ có mạng lưới hạ tầng liên kết mạnh, tạo động lực lớn về du lịch, kinh tế và đô thị hóa.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức