TP.HCM xác nhận tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ đã hoàn tất các thủ tục cần thiết và đủ điều kiện để tổ chức lễ động thổ vào 19.12.2025, theo tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM.
Dự án được xem là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Quy mô tuyến metro ven biển đầu tiên tại Việt Nam
Tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 54 km, xuất phát từ Công viên 23/9 và kết nối trực tiếp đến Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ. Đây là tuyến metro chạy dài nhất TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại.

Hướng tuyến chính:
- Chạy song song đường Lê Lai → Nguyễn Thái Học → Ký Con
- Vượt rạch Bến Nghé → vào đường Hoàng Diệu
- Tiếp tục qua khu vực Nhà Rồng → gần cầu Tân Thuận 2
- Đi dọc Nguyễn Văn Linh → vượt sông Soài Rạp
- Kết thúc tại khu đô thị biển Cần Giờ
Tuyến đi qua 8 xã/phường thuộc quận 1, 4, 7, Nhà Bè và Cần Giờ trước đây.
Thông số kỹ thuật nổi bật
- Khổ ray: 1.435 mm
- Tốc độ thiết kế tối đa: 350 km/h
- Giai đoạn 1: Hai ga chính — Bến Thành & Cần Giờ
- Giai đoạn 2: Bổ sung các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi lưu lượng tăng
- Depot + Trung tâm điều khiển đặt tại xã Cần Giờ
Tổng vốn đầu tư dự kiến: 85.650 tỷ đồng (≈ 3,3 tỷ USD).

Tiến độ triển khai
- Thi công & lắp đặt thiết bị: đến quý III/2027
- Chạy thử: quý IV/2027
- Khai thác thương mại: năm 2028
Vai trò chiến lược của tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ
Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM ~50 km, hiện chủ yếu kết nối bằng phà Bình Khánh — thường xuyên quá tải, đặc biệt dịp cuối tuần. Tuyến metro mới kỳ vọng giúp:
- Rút ngắn thời gian tiếp cận Cần Giờ
- Giảm tải cho phà Bình Khánh
- Hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái & đô thị biển
- Kết nối đồng bộ với các dự án lớn:
- Cầu Cần Giờ
- Đường vượt biển Cần Giờ
- Nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành
- Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ
Khi các dự án hoàn thiện đồng bộ, khu vực Cần Giờ sẽ có mạng lưới hạ tầng liên kết mạnh, tạo động lực lớn về du lịch, kinh tế và đô thị hóa.