• Home
  • Tin tức
  • Mở Rộng 70km Quốc Lộ 1 Qua Hà Tĩnh (2026–2028)
Mở Rộng 70km Quốc Lộ 1 Qua Hà Tĩnh
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
5 min read

Mở Rộng 70km Quốc Lộ 1 Qua Hà Tĩnh (2026–2028)

Hà Tĩnh đề xuất nâng cấp gần 70 km QL1 từ 2 lên 4 làn, vốn đầu tư 8.020 tỷ đồng. Tìm hiểu quy mô, tiến độ, lợi ích kinh tế và ảnh hưởng tới khu kinh tế Vũng Áng.

Tỉnh Hà Tĩnh đang lên kế hoạch mở rộng và nâng cấp khoảng 70 km Quốc lộ 1 từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với nền đường rộng 20,5 m – 30 m. Đây là dự án chiến lược nhằm cải thiện năng lực giao thông Bắc – Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và dân sinh đang tăng mạnh trong khu vực.

  • Chiều dài nâng cấp: ~70 km
  • Loại đường: Quốc lộ cấp III, 4 làn xe
  • Tổng vốn đầu tư: ~8.020 tỷ đồng
  • Thời gian thực hiện: 2026 – 2028
  • Nguồn vốn: Ngân sách đầu tư công giai đoạn 2026–2030
Phạm vi dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
Phạm vi dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

1. Phạm Vi Dự Án: 3 Đoạn Tuyến Chính

1.1 Tuyến Tránh TP Hà Tĩnh (Cũ) – ~16,33 km

  • Điểm đầu: Xã Thạch Hà
  • Điểm cuối: Xã Cẩm Bình
  • Vai trò: Giảm áp lực giao thông trung tâm thành phố và kết nối với QL1 hiện hữu.

1.2 Tuyến Tránh TX Kỳ Anh (Cũ) – ~28,83 km

  • Điểm đầu: Xã Kỳ Văn
  • Điểm cuối: Phường Hoành Sơn
  • Vai trò: Hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, giảm tai nạn giao thông.

1.3 Đoạn Qua Khu Kinh Tế Vũng Áng – ~25,55 km

  • Điểm đầu: Xã Kỳ Văn
  • Điểm cuối: Phường Hoành Sơn
  • Vai trò: Tăng năng lực kết nối tới cảng Vũng Áng – Sơn Dương, khu luyện thép và nhiệt điện.

2. Vì Sao Hà Tĩnh Cần Mở Rộng Quốc Lộ 1?

2.1 Đáp Ứng Lưu Lượng Giao Thông Tăng Cao

Dù tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng đã đưa vào khai thác từ 2025, nhiều đoạn QL1 vẫn thường xuyên quá tải, đặc biệt với xe container và hàng siêu trường siêu trọng – những phương tiện không thể lưu thông trên cao tốc.

2.2 Kết Nối Trực Tiếp Với Khu Kinh Tế Vũng Áng

KKT Vũng Áng là đầu tàu phát triển kinh tế của Hà Tĩnh, đóng góp hơn 25% GRDP và hơn 90% kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh. Nâng cấp QL1 giúp tăng hiệu quả vận chuyển hàng hóa tới cảng biển và khu công nghiệp.

2.3 Tăng Tính Dự Phòng Cho Mạng Lưới Giao Thông

QL1 vẫn là tuyến song song – dự phòng cho cao tốc. Khi xảy ra sự cố hoặc bảo trì, tuyến quốc lộ sẽ đảm bảo chuỗi logistics không bị gián đoạn.

2.4 Cải Thiện An Toàn Giao Thông

Nhiều đoạn đường hiện chỉ có 2 làn, mặt đường xuống cấp và tai nạn thường xuyên xảy ra. Việc mở rộng lên 4 làn, phân luồng chức năng rõ ràng sẽ giảm xung đột giao thông và tai nạn.

Vì Sao Hà Tĩnh Cần Mở Rộng Quốc Lộ 1?
Vì Sao Hà Tĩnh Cần Mở Rộng Quốc Lộ 1?

3. Tác Động Đến Kinh Tế Và Xã Hội Khi Mở Rộng Quốc Lộ 1 Qua Hà Tĩnh

3.1 Tối Ưu Chi Phí Logistics

Nâng cấp QL1 sẽ xóa bỏ các “nút cổ chai”, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng biển tới các tuyến cao tốc, qua đó giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

3.2 Thúc Đẩy Đô Thị Hóa & Phát Triển Khu Công Nghiệp

Hệ thống đường bộ được mở rộng sẽ kích hoạt chuỗi đô thị – công nghiệp mới, thu hút đầu tư vào các khu kinh tế dọc QL1 và tạo ra hàng nghìn việc làm.

3.3 Gia Tăng Năng Lực Cảng Biển

Khi cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương mở thêm bến mới, việc mở rộng QL1 sẽ giúp đáp ứng lưu lượng hàng hóa ngày càng lớn, hỗ trợ tăng trưởng xuất nhập khẩu.

4. Thách Thức Khi Triển Khai Dự Án

4.1 Thách Thức Chính

  • Giải phóng mặt bằng: Nhiều khu vực đã có dân cư, cơ sở kinh doanh.
  • Tổ chức thi công: Cần kế hoạch phân luồng giao thông chi tiết để tránh ùn tắc.
  • Khớp nối hạ tầng: Cần đồng bộ nút giao với cao tốc, đường tỉnh và lối vào cảng.

4.2 Khuyến Nghị

  • Ưu tiên triển khai đoạn gần KKT Vũng Áng trước để tạo hiệu ứng lan tỏa.
  • Thiết kế làn chậm – làn container riêng biệt tại các điểm giao lớn.
  • Kết hợp ứng dụng biển báo thông minh, điều tiết theo thời gian thực trong quá trình thi công.

5. “Nút Thắt” Cuối Cùng Của Hạ Tầng Giao Thông Hà Tĩnh

Việc mở rộng gần 70 km QL1 không chỉ là một dự án nâng cấp hạ tầng giao thông, mà còn là bước đi chiến lược để Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics và công nghiệp trọng điểm miền Trung. Khi hoàn thành vào giai đoạn 2028, tuyến đường này sẽ tạo ra chuỗi kết nối hoàn chỉnh: từ cảng biển – khu công nghiệp – quốc lộ – cao tốc, nâng cao sức cạnh tranh kinh tế và thu hút đầu tư bền vững cho khu vực.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức