Tại Hà Nội mới đây, gần 50 chiếc ô tô đã khẳng định độ “khủng” khi mang vào không gian thi đấu âm thanh dàn loa trị giá từ hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng.
Sân chơi chuyên nghiệp thay vì xưởng độ nhỏ lẻ
Giải đấu lần này do International Auto Sound Challenge Association (IASCA) tổ chức tại Long Biên, Hà Nội — tổ chức quốc tế có quy định thi rất chuyên sâu, với hơn 70 hạng mục từ mới chơi (Novice) đến chuyên nghiệp (Expert).
Khác với các cuộc thi “loa càng lớn càng ầm”, tại đây ban tổ chức đánh giá kỹ cả chất lượng âm thanh, cách lắp đặt và độ thẩm mỹ của hệ thống.

Trang bị “vàng” và mức đầu tư khủng
Một chiếc xe đoạt giải Expert là bản độ của mẫu Lynk & Co 09 – chủ xe cho biết chi phí dành cho hệ thống âm thanh lên tới khoảng 1,7 tỷ đồng, mất 7 ngày thi công.
Trang thiết bị gồm các thương hiệu cao cấp như Morel (Israel), Audiotec (Đức), Accuton (Đức), Gladen (Đức), Mosconi (Italy) và nhiều hãng khác.
Song song đó, các xe độ còn yêu cầu hệ thống chống ồn chuyên biệt, nâng cấp ắc-quy và máy phát điện để chịu tải dòng lớn từ hệ thống loa.

Từ xe “cỏ” tới siêu SUV, đều có thể xuất hiện
Sự kiện năm nay ghi nhận sự góp mặt của đủ loại xe: từ mẫu phổ thông như VinFast VF 3, Kia Morning đến các xe hạng sang như BMW X4, VinFast VF 9. Thậm chí chiếc VF 9 với dàn âm thanh đầu tư tới 2 tỷ đồng cũng có mặt dù không tham gia thi đấu.


Cộng đồng và nghề chuyên nghiệp hóa
Giải đấu không chỉ là chỗ để “ra mắt” dàn âm thanh, mà còn góp phần chuyên nghiệp hóa nghề độ âm thanh ô tô tại Việt Nam — từ xưởng nhỏ tới nhà phân phối lớn đều học hỏi, nâng cấp kỹ thuật.
Ban giám khảo gồm các chuyên gia quốc tế, ngồi thử xe, điều chỉnh âm lượng ở nhiều vị trí trong xe và cùng chấm điểm chi tiết theo tiêu chí đã công bố.

