UBND tỉnh Ninh Bình vừa trình Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, với vị trí đề xuất nằm gần ranh giới Hà Nam, Hưng Yên và Nam Định. Vị trí này chỉ cách các trung tâm đô thị từ 7 đến 30 km, thuận lợi cho kết nối vùng.
1. Vị trí được lựa chọn trong 5 phương án khảo sát
Sau khi đánh giá 5 địa điểm, tỉnh Ninh Bình đề xuất khu vực thuộc các xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền. Từ vị trí này:
- Cách phường Phủ Lý: 7 km
- Cách trung tâm tỉnh Hưng Yên: 15 km
- Cách TP Nam Định: 21 km
- Cách TP Ninh Bình: 30 km
- Gần chùa Tam Chúc: 19 km
- Gần quần thể Bái Đính – Tràng An: 30 km

2. Quy mô & tiêu chuẩn sân bay
Sân bay Ninh Bình được đề xuất với:
- 2 đường băng dài 3.800 m và 3.200 m
- Tổng diện tích khoảng 664 ha
- Thiết kế đạt chuẩn ICAO cấp 4E
- Kết hợp hoạt động quân sự cấp 1
- Khả năng khai thác máy bay thân rộng
Công suất hành khách:
- Đến năm 2030: 5 triệu lượt/năm
- Đến năm 2050: 10 triệu lượt/năm
3. Tổng vốn đầu tư & phương thức triển khai
Tổng vốn dự kiến: 23.216 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng (chưa gồm lãi vay).
Nguồn vốn sẽ gồm một phần từ ngân sách nhà nước, phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
Thời gian hoàn vốn ước tính: 27 năm.
Tỉnh dự kiến kêu gọi đầu tư theo mô hình PPP sau khi sân bay được bổ sung vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050.
- Khởi công dự kiến: 2027
- Khai thác dự kiến: 2029

4. Kỳ vọng tác động vùng
Ninh Bình nhận định sân bay sẽ:
- Tạo động lực phát triển khu vực nam Đồng bằng sông Hồng
- Hỗ trợ hình thành đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ – du lịch
- Gia tăng giá trị sử dụng đất và kết nối liên tỉnh
- Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế toàn vùng
Toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì và khai thác sẽ do nhà đầu tư đảm nhiệm.