Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ của xe hybrid (lai xăng-điện) – không chỉ có dòng điện thuần (BEV) mà hybrid với nhiều cấu hình HEV, PHEV, MHEV đang trở thành lựa chọn phổ biến.
1. Doanh số & nguồn cung tăng vọt
- Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 9/2025, phân khúc phổ thông ghi nhận 9.994 xe hybrid bán ra, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước.
- Đến hết tháng 10/2025, cả thị trường đón hơn 40 mẫu xe mới, trong đó có 14 mẫu hybrid và 7 mẫu điện thuần.
- Đây là bước nhảy rất đáng kể so với năm 2024 – khi cả năm chỉ có chưa tới 10 mẫu hybrid xuất hiện.
2. Vì sao xe hybrid ngày càng được ưa chuộng?
- Hybrid là lựa chọn “nếp trung gian”: vẫn dùng xăng như truyền thống, đồng thời có mô-tơ điện hỗ trợ → giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, mà không phụ thuộc quá lớn vào hạ tầng sạc điện như BEV.
- Nhiều mẫu xe hybrid hiện đại được đưa về Việt Nam, trải rộng từ phân khúc phổ thông đến cao cấp – giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
- Chính sách thuế, ưu đãi đang dần được cải thiện để thúc đẩy xe xanh – tạo điều kiện tốt hơn cho xe hybrid phát triển.
3. Những mẫu xe hybrid nổi bật vừa ra mắt tại Việt Nam
- BYD Seal 5: sedan cỡ C nhập Thái Lan, giá bán ~ 696 triệu đồng, cấu hình PHEV với pin 18,3 kWh, phạm vi thuần điện ~120 km.

- Lynk & Co 08: crossover cỡ D nhập khẩu Trung Quốc, cấu hình PHEV, tổng công suất ~345 mã lực, phạm vi kết hợp tới ~1.400 km.

- Suzuki Fronx: CUV đô thị phân khúc A+, bản hybrid nhẹ (MHEV) kết hợp động cơ xăng + máy phát ISG, mức nhiên liệu ~5,2 l/100 km.

- Mercedes‑Benz E‑Class thế hệ mới tại Việt Nam dùng hệ MHEV, ba phiên bản với giá từ ~2,449 tỷ đồng, công suất lên tới ~258 mã lực (E 300 AMG).

4. Những lưu ý khi mua xe hybrid tại Việt Nam
- Dù chi phí vận hành tốt hơn, nhưng giá mua ban đầu xe hybrid thường cao hơn xe xăng cùng phân khúc.
- Hạ tầng sạc và phụ trợ cho xe điện hóa (bao gồm hybrid sạc ngoài) vẫn chưa hoàn toàn phổ biến ở một số vùng.
- Cần chú ý bảo dưỡng hệ thống điện – động cơ lai vì có thêm mô-tơ điện, bộ pin so với xe xăng truyền thống.
- Hãy so sánh chi phí tổng sở hữu (TCO) – bao gồm nhiên liệu, bảo dưỡng, thuế – để đánh giá được lợi ích lâu dài.