• Home
  • Tin tức
  • Ôtô sản xuất từ 2017 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đạt chuẩn Euro 4 từ năm 2026
Ôtô sản xuất từ 2017 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đạt chuẩn Euro 4 từ năm 2026
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
3 min read

Ôtô sản xuất từ 2017 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đạt chuẩn Euro 4 từ năm 2026

Từ năm 2026, ô tô sản xuất giai đoạn 2017–2021 lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đạt chuẩn khí thải Euro 4 theo lộ trình mới của Bộ Môi trường.

Theo đề xuất mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bắt đầu từ năm 2026, các ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017–2021 khi lưu thông tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt buộc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

1. Chi tiết lộ trình và tiêu chuẩn theo năm sản xuất

Tại cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải với ô tô tham gia giao thông đường bộ”, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng tiêu chuẩn dựa vào năm sản xuất của xe. Cụ thể:

  • Xe sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức tiêu chuẩn Euro 1 (Mức 1).
  • Xe sản xuất từ 1999–2016 áp dụng mức Euro 2 (Mức 2).
  • Xe sản xuất từ 2017–2021, khi tham gia giao thông từ ngày 1/1/2026 sẽ áp dụng Euro 3 trên phạm vi toàn quốc.
  • Tuy nhiên, riêng tại Hà Nội và TP.HCM, nhóm xe này (2017–2021) từ 1/1/2026 sẽ phải áp dụng Euro 4.
  • Xe sản xuất từ năm 2022 trở đi khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Euro 4 từ 1/1/2026, và bắt buộc đạt Euro 5 từ 1/1/2032. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, từ ngày 1/1/2028 sẽ áp dụng mức khí thải Euro 5.
  • Từ ngày 1/1/2029, tại Hà Nội và TP.HCM, tất cả ô tô lưu thông phải đạt ít nhất Euro 2 trở lên.

2. Vì sao tập trung vào khu vực Hà Nội – TP.HCM?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, việc yêu cầu nhóm xe sản xuất 2017–2021 phải đạt Euro 4 tại Hà Nội và TP.HCM là điểm đáng lưu ý bởi có khoảng 16% phương tiện trong nhóm này chưa đạt chuẩn, chủ yếu là xe tải và đầu kéo vận tải hàng hóa.
Việc siết chặt quy chuẩn khí thải đồng loạt sẽ ảnh hưởng mạnh tới chi phí vận tải và logistics — đặc biệt tại TP.HCM, nơi có hệ thống cảng biển và trung tâm luân chuyển lớn.

Về thời điểm áp dụng Euro 5 trên toàn quốc, Thứ trưởng cho biết hiện mới chỉ thí điểm tại hai đô thị, vì trong nước vẫn còn tỷ lệ xe được miễn kiểm định lần đầu còn cao, chưa đủ cơ sở đánh giá ảnh hưởng thị trường.

3. Kết luận

Tóm lại, nếu theo lộ trình đề xuất: từ đầu năm 2026, ô tô sản xuất giai đoạn 2017–2021 lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4. Đây là bước thay đổi quan trọng nhằm loại bỏ các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải, góp phần cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng không khí. Các chủ phương tiện cần lưu ý để chủ động nâng cấp hoặc thay thế khi cần thiết.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức