1. Sharp bắt tay Foxconn bước vào kỷ nguyên xe điện thông minh
Hãng điện tử Sharp (Nhật Bản) đang mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện, tậ dụng năng lực nghiên cứu – phát triển (R&D) và sản xuất linh kiện của tập đoàn Foxconn (Đài Loan) để tạo ra dòng xe thông minh đầu tiên của mình.
Sản phẩm tiêu biểu là LDK+ Concept, mẫu minivan điện được phát triển dựa trên nền tảng Foxconn Model A, dự kiến ra mắt chính thức tại Japan Mobility Show 2025 vào cuối tháng 10.
So với nguyên mẫu năm 2024, LDK+ phiên bản mới đã tiến gần hơn giai đoạn thương mại hóa, mang kiểu dáng thực tế hơn, tương tự các dòng minivan đô thị đang phổ biến tại Nhật.

2. Thiết kế hiện đại – tinh giản nhưng hướng tới sản xuất thực tế
Phiên bản mới của Sharp LDK+ có thiết kế mặt trước nổi bật với đèn pha LED toàn chiều rộng tích hợp vào lưới tản nhiệt mang logo Sharp. Xe sử dụng phối màu hai tông, gương chiếu hậu và tay nắm cửa dạng truyền thống, cho thấy định hướng sản xuất thương mại rõ ràng.
Thân xe được thiết kế với cửa trượt điện và phần đuôi gần như vuông đứng – tối ưu không gian nội thất. Kiểu dáng tổng thể tạo cảm giác vững chãi, thực dụng nhưng vẫn mang hơi hướng công nghệ tương lai.
3. Nội thất như “phòng khách di động”
Bước vào cabin, hành khách dễ dàng nhận thấy cửa mở không cột, sàn phẳng hoàn toàn, ghế lái xoay 180 độ và bàn gập tích hợp hộp điều khiển trung tâm.
Hàng ghế sau bố trí lùi về phía sau, giúp tạo không gian sinh hoạt rộng như phòng khách, kết hợp đèn nội thất LED viền mang lại trải nghiệm thoải mái.
Khác với bản ý tưởng cũ trang bị màn hình 65 inch, bản LDK+ 2025 sử dụng máy chiếu và màn hình gập thông minh, có thể biến không gian xe thành rạp chiếu phim mini hoặc phòng làm việc di động.

4. Công nghệ AIoT – điểm khác biệt của Sharp
LDK+ được tích hợp nền tảng AIoT (Artificial Intelligence of Things) do Sharp phát triển, cho phép đồng bộ hóa với thiết bị gia dụng trong nhà như:
- Máy điều hòa không khí
- Máy giặt
- Tủ lạnh
- Máy nướng bánh mì
Xe có khả năng học hỏi thói quen người dùng, điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng hoặc âm thanh phù hợp. Ngoài ra, công nghệ V2H (Vehicle-to-Home) cho phép xe cung cấp điện ngược lại cho gia đình, kết hợp năng lượng mặt trời và pin lưu trữ dân dụng.
5. Nền tảng Foxconn Model A – hướng tới sản xuất quy mô toàn cầu
Mẫu LDK+ Concept chia sẻ nền tảng kỹ thuật với Foxconn Model A, một mẫu xe điện mô-đun được giới thiệu năm 2024.
Model A được thiết kế linh hoạt, dễ tùy chỉnh về ngoại thất và nội thất, phù hợp cho cả mục đích thương mại (dịch vụ, logistics) và cá nhân (gia đình, du lịch).
Dù chưa công bố chi tiết về động cơ điện hay dung lượng pin, Sharp cho biết đang phối hợp với Foxconn để tối ưu hóa hiệu suất, độ bền và khả năng sạc nhanh.

6. Kế hoạch thương mại hóa
Theo dự kiến, mẫu minivan điện của Foxconn sẽ chạy thử tại Nhật Bản vào đầu năm 2027, sau đó mở rộng ra thị trường ASEAN.
Về phía Sharp, hãng vẫn chưa công bố lịch trình cụ thể, nhưng thông tin chi tiết về phiên bản LDK+ hoàn thiện sẽ được công bố tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025.