• Home
  • Tin tức
  • Tháo Dỡ Cầu Sắt Long Kiểng Hơn 50 Năm Tuổi Ở TP.HCM: Thay Mới Bằng Cầu Hiện Đại
Tháo Dỡ Cầu Sắt Long Kiểng Hơn 50 Năm Tuổi Ở TP.HCM: Thay Mới Bằng Cầu Hiện Đại
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
4 min read

Tháo Dỡ Cầu Sắt Long Kiểng Hơn 50 Năm Tuổi Ở TP.HCM: Thay Mới Bằng Cầu Hiện Đại

Cầu sắt Long Kiểng hơn 50 năm tuổi tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) đang được tháo dỡ để nhường chỗ cho cầu mới hiện đại dài 1 km, tổng vốn đầu tư 589 tỷ đồng, hoàn thành trước tháng 12/2025.

Sau hơn nửa thế kỷ sử dụng, cầu sắt Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP.HCM) chính thức được tháo dỡ để nhường chỗ cho cầu mới hiện đại, hoàn thiện tuyến kết nối giao thông phía Nam thành phố.

1. Cầu Long Kiểng Cũ Chính Thức Tháo Dỡ Từ Tháng 10/2025

Theo kế hoạch từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, việc tháo dỡ cầu sắt Long Kiểng cũ đã được triển khai, dự kiến hoàn tất trong tháng 12/2025.
Công trình bắc qua rạch Long Kiểng hiện đang được nhà thầu tiến hành tháo dỡ từng phần, đồng thời hạn chế giao thông đường thủy tạm thời để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Việc tháo dỡ không ảnh hưởng đến giao thông đường bộ, bởi toàn bộ phương tiện đã chuyển sang cầu Long Kiểng mới nằm song song bên cạnh.

2. Cầu Long Kiểng Cũ – Hơn 50 Năm Tuổi, Gắn Với Lịch Sử Nhà Bè

Cầu nằm trên đường Lê Văn Lương, tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với Long An, chạy qua các xã Phước Kiểng, Nhơn Đức, Long Thới – nơi đang phát triển mạnh các khu dân cư mới và cụm công nghiệp.

Cầu Long Kiểng cũ là một trong những cây cầu sắt lâu đời nhất trên tuyến đường Lê Văn Lương, được xây dựng trước năm 1975, nối liền hai xã Phước Kiểng và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè).

  • Chiều dài: hơn 100 m
  • Chiều rộng: khoảng 2 m
  • Kết cấu: thép
  • Tình trạng: từng bị sập, sau đó được gia cố để tiếp tục khai thác

Sau hơn 50 năm sử dụng, kết cấu thép đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Chính vì vậy, TP.HCM đã phê duyệt dự án xây cầu mới nhằm thay thế hoàn toàn công trình cũ.

Cầu Long Kiểng Cũ Chính Thức Tháo Dỡ Từ Tháng 10/2025
Cầu Long Kiểng Cũ Chính Thức Tháo Dỡ Từ Tháng 10/2025

3. Cầu Long Kiểng Mới – Biểu Tượng Giao Thông Mới Phía Nam Thành Phố

Cầu Long Kiểng mới được xây dựng ngay sát vị trí cầu cũ, có:

  • Chiều dài: gần 1 km
  • Tổng vốn đầu tư: 589 tỷ đồng
  • Khởi công: năm 2018
  • Hoàn thành: sau 5 năm (2023), do vướng mặt bằng giải tỏa

Từ khi đưa vào sử dụng, cầu Long Kiểng mới đã giúp người dân khu vực Phước Kiểng – Nhơn Đức đi lại thuận tiện hơn, đồng thời tăng khả năng kết nối vùng Nam TP.HCM với tỉnh Long An thông qua tuyến đường Lê Văn Lương.

Cầu Long Kiểng Mới – Biểu Tượng Giao Thông Mới Phía Nam Thành Phố
Cầu Long Kiểng Mới – Biểu Tượng Giao Thông Mới Phía Nam Thành Phố

4. Hệ Thống Cầu Trên Tuyến Lê Văn Lương: Nhiều Cầu Cũ Cần Được Thay Thế

Trên tuyến đường Lê Văn Lương hiện có bốn cây cầu chính:

Tên cầu

Tình trạng hiện tại

Cầu Long Kiểng

Cầu mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Cầu Rạch Đỉa

Đã được xây mới, lưu thông thuận lợi

Cầu Rạch Dơi

Cầu thép cũ, đã xuống cấp

Cầu Rạch Tôm

Cầu thép cũ, chưa được đầu tư thay thế

Việc tháo dỡ cầu Long Kiểng cũ và đưa cầu mới vào hoạt động được xem là bước khởi đầu cho kế hoạch cải thiện hạ tầng giao thông vùng ven Nhà Bè – Long An, hướng tới phát triển khu Nam TP.HCM hiện đại, đồng bộ.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức