• Home
  • Tin tức
  • TP.HCM chuẩn bị mở lại tuyến tàu cao tốc từ trung tâm đến Cần Giờ
TP.HCM chuẩn bị mở lại tuyến tàu cao tốc từ trung tâm đến Cần Giờ
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
6 min read

TP.HCM chuẩn bị mở lại tuyến tàu cao tốc từ trung tâm đến Cần Giờ

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khai thác lại tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng (quận 1) ra huyện Cần Giờ. Dự án kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông, kết nối vùng, thúc đẩy du lịch rừng ngập mặn và biển Cần Giờ. Bài viết phân tích thông tin dự án, tiến độ, lợi ích, thách thức và tương lai phát triển.

Huyện Cần Giờ – vùng ven biển của TP.HCM – đang đứng trước cơ hội lớn về giao thông và phát triển du lịch, khi TP.HCM chuẩn bị mở lại tuyến tàu cao tốc từ trung tâm thành phố ra Cần Giờ. Việc này không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn di chuyển nhanh chóng, mà còn mở ra một “cửa ngõ” mới cho khu vực ven biển – vốn đã được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Sự trở lại của tuyến tàu cao tốc sẽ mang ý nghĩa kết nối giao thông, lan tỏa kinh tế – du lịch, và khẳng định vai trò của Cần Giờ trong vùng đô thị mở rộng của TP.HCM.

1. Thông tin dự án

1.1 Lộ trình và bên khai thác

Theo nguồn tin từ báo chí, tuyến tàu cao tốc sẽ khai thác lại từ bến tàu số 4 – Bến Bạch Đằng (quận 1), TP.HCM đến bến Tam Thôn Hiệp hoặc bến Tắc Suất, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.
Trước đây, tuyến này từng được vận hành bởi Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) từ năm 2018 trước khi tạm ngưng vì nhiều nguyên nhân.

1.2 Tình trạng hiện tại & lý do tạm dừng

Dự án tàu cao tốc từ TP.HCM đi Cần Giờ, Vũng Tàu đã tạm dừng hoạt động, bởi việc di dời và tái bố trí cầu tàu số 2 tại Bến Bạch Đằng để phục vụ dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
Trang đặt vé hiện cũng ghi nhận việc “tạm ngưng” đặt vé.

1.3 Dự án phát triển tương lai: đường sắt tốc độ cao nối Cần Giờ

Không chỉ tàu cao tốc hiện tại, một đề xuất rất được chú ý là tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ – do VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất – với chiều dài khoảng 48,5 km, tốc độ 350 km/h, cho thời gian di chuyển chỉ khoảng 15–16 phút.
Theo nghiên cứu, có 2 nhà ga: ga Tân Thuận (đầu tuyến) và ga Cần Giờ (cuối tuyến) trên khu đất 39ha.

2. Lợi ích của việc mở lại tuyến tàu cao tốc

2.1 Giảm ùn tắc và cải thiện kết nối

Huyện Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, hiện chủ yếu kết nối bằng phà tại Bình Khánh – vốn thường xuyên quá tải trong dịp lễ, cuối tuần. Việc có tuyến tàu cao tốc sẽ tạo thêm lựa chọn giao thông thuận tiện hơn.

2.2 Thúc đẩy du lịch – phát triển vùng ven biển

Cần Giờ là khu vực có rừng ngập mặn, biển, khu dự trữ sinh quyển – khi giao thông thuận tiện hơn sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhiều hơn.

2.3 Đồng bộ hạ tầng, phát triển giao thông xanh

Tàu cao tốc và tuyến đường sắt tốc độ cao là hướng phát triển giao thông hiện đại, kết nối vùng đô thị TP.HCM với các khu ven biển – phù hợp với xu hướng giao thông xanh, bền vững.

Lợi ích của việc mở lại tuyến tàu cao tốc
Lợi ích của việc mở lại tuyến tàu cao tốc

3. Những thách thức cần vượt qua

3.1 Hạ tầng cập bến – dịch vụ hành khách

Sở Xây dựng TP.HCM đã yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với UBND xã Bình Khánh để kiểm tra, thống nhất vị trí cập – trả khách và phương án nâng cấp cầu bến nếu cần.

3.2 Tính ổn định hoạt động & phương án khai thác

Tuyến tàu trước kia đã bị tạm ngưng do di dời cầu tàu và thiếu bến đón trả hợp lý. Vì vậy để khai thác lại cần đảm bảo yếu tố ổn định về lịch trình, vận hành, điều kiện an toàn.

3.3 Cạnh tranh & kêu gọi đầu tư

Tuyến đường sắt tốc độ cao đề xuất từ VinSpeed là một “kịch bản tương lai” lớn, nhưng cần rất nhiều vốn đầu tư và thời gian thực hiện. Việc cân nhắc kinh tế – xã hội, môi trường là bước quan trọng trước khi triển khai.

Những thách thức cần vượt qua
Những thách thức cần vượt qua

4. Tiến độ & các mốc nổi bật

  • Năm 2018: Tuyến tàu cao tốc từ Bến Bạch Đằng đi Cần Giờ / Vũng Tàu được khai thác bởi GreenlinesDP.
  • Năm 2025: Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Giờ được VinSpeed đưa ra đề xuất chi tiết: 48,5 km, 350 km/h, thời gian di chuyển 15-16 phút.
  • Hiện tại: Tuyến tàu cao tốc đang chờ quyết định về bến đón trả khách mới và các điều kiện vận hành lại.

5. Gợi ý cho du khách – nếu tuyến hoạt động trở lại

  • Đặt vé từ sớm: Trước khi tuyến hoạt động ổn định, nên đặt vé sớm hoặc theo dõi thông báo từ đơn vị khai thác.
  • Đến bến tàu trước giờ khởi hành khoảng 30 phút để làm thủ tục.
  • Mang theo giấy tờ tùy thân: CCCD, hộ chiếu (nếu đi du lịch).
  • Chuẩn bị đồ nhẹ, hành lý gọn – vì tàu cao tốc thường không có nhiều khoang chở hành lý lớn.
  • Kết hợp lịch trình: Di chuyển từ trung tâm TP.HCM ra Cần Giờ, tham quan rừng ngập mặn, biển, rồi trở về trong ngày hoặc ngủ lại Cần Giờ để trải nghiệm trọn vẹn.

6. Kết luận

Việc mở lại tuyến tàu cao tốc từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông & du lịch vùng ven đô thị. Nếu được triển khai thành công, nó sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông đường bộ, kết nối vùng biển-ven đô thị với trung tâm thành phố và tạo ra cú hích cho phát triển kinh tế – du lịch tại Cần Giờ.
Đồng thời, đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao (tốc độ 350 km/h) là tầm nhìn dài hạn, thể hiện quyết tâm xây dựng hạ tầng hiện đại và kết nối đô thị mới.

Chúng ta đang ở giai đoạn “cửa mở” cho một bước chuyển biến rõ nét – và nếu mọi khâu từ quy hoạch, đầu tư, triển khai được thực hiện bài bản thì tuyến này sẽ trở thành biểu tượng mới cho kết nối TP.HCM – Cần Giờ.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức