Mở rộng Quốc lộ 13 – Giải pháp giảm kẹt xe cho cửa ngõ phía Bắc
TP.HCM đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai ít nhất 5 công trình giao thông trọng điểm gồm 3 cầu vượt và 2 hầm chui trên Quốc lộ 13, đoạn qua ranh giới với tỉnh Bình Dương.
Đây là tuyến huyết mạch kết nối trung tâm TP.HCM với các khu công nghiệp và đô thị phía Bắc, hiện thường xuyên xảy ra ùn tắc và ngập úng – đặc biệt tại các nút giao từ trạm thu phí Suối Giữa đến cầu Vĩnh Bình.

Quy mô dự án và các hạng mục chính
Theo đề xuất của Tập đoàn Becamex Group, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 – đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến ngã tư Lê Hồng Phong (dài khoảng 13 km) – sẽ được mở rộng từ 6 lên 8 làn xe.
Các công trình trọng điểm:
- Cầu vượt Bình Hòa và Hữu Nghị: mỗi cầu 4 làn xe, giúp tách dòng phương tiện ra khỏi nút giao đông đúc.
- Cầu vượt nút giao Hòa Lân: kết nối trực tiếp khu dân cư và khu công nghiệp lân cận.
- Hầm chui ngã năm Phước Kiến: tổng vốn đầu tư 1.050 tỷ đồng, dài 630 m, thiết kế 4 làn xe rộng 22,4 m, tốc độ thiết kế 40 km/h.
- Hầm chui ngã tư Chợ Đình: đang được lên kế hoạch triển khai, giúp giảm xung đột giao thông ở khu vực trung tâm Thủ Dầu Một.

Liên kết với đường Vành đai 3 – Hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng
Đáng chú ý, đoạn Quốc lộ 13 này còn giao cắt với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, mố cầu vượt Vành đai 3 qua Quốc lộ 13 đã được xây dựng và sẽ hoàn thiện nhịp cầu trong năm nay, giúp đồng bộ hóa toàn tuyến và giảm tải cho khu vực cửa ngõ TP.HCM.
Ý nghĩa hạ tầng – Giảm kẹt xe, thúc đẩy kinh tế khu công nghiệp
Khi hoàn thành, các cầu vượt và hầm chui mới sẽ giúp:
- Giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm,
- Nâng cao an toàn lưu thông cho người dân,
- Tăng năng lực vận tải hàng hóa từ TP.HCM đi Bình Dương, Bình Phước và Tây Nguyên,
- Góp phần hình thành mạng lưới giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.