• Home
  • Tin tức
  • TP.HCM đề xuất nghiên cứu hoán cải xe máy chạy xăng sang điện
TP.HCM đề xuất nghiên cứu hoán cải xe máy chạy xăng sang điện
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
4 min read

TP.HCM đề xuất nghiên cứu hoán cải xe máy chạy xăng sang điện

Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị nghiên cứu hoán cải xe máy xăng sang điện, đề xuất bổ sung quy định kỹ thuật để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải đô thị.

Nhằm đẩy mạnh mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM vừa kiến nghị bổ sung quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc hoán cải xe máy chạy xăng sang điện. Đề xuất này được gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động chuyển đổi phương tiện thân thiện với môi trường.

1. Giải pháp tận dụng xe cũ, tiết kiệm chi phí chuyển đổi

Theo Sở Xây dựng, việc nghiên cứu chuyển đổi xe máy xăng sang sử dụng động cơ điện là hướng đi sáng tạo, vừa giúp tận dụng xe cũ, vừa tiết kiệm chi phí mua xe mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Đề xuất được đưa ra sau khi Sở làm việc với một đơn vị phát triển hệ thống hoán cải động cơ điện cho xe máy truyền thống, với mục tiêu đánh giá tính khả thi về kỹ thuật và an toàn.

Hiện nay, các hoạt động thử nghiệm hoặc đánh giá xe máy hoán cải vẫn chưa được triển khai chính thức do thiếu quy định pháp lý cụ thể. Vì vậy, Sở Xây dựng cho rằng cần sớm xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình kiểm định rõ ràng để đảm bảo an toàn phương tiện, phù hợp với mục tiêu giảm phát thải quốc gia.

2. Kiến nghị hoàn thiện hành lang pháp lý cho xe hoán cải điện

Sở Xây dựng đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình sửa đổi các thông tư liên quan, cần bổ sung quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho hoạt động hoán cải động cơ điện.
Khi khung pháp lý được hoàn thiện, các tổ chức và cá nhân sẽ có cơ sở triển khai hợp pháp, góp phần thúc đẩy giao thông xanh và giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như TP.HCM.

3. Hơn 11 triệu xe máy tại TP.HCM – tiềm năng lớn cho chuyển đổi xanh

Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 74 triệu xe máy, trong đó TP.HCM chiếm gần 12,7 triệu phương tiện, với hơn 11 triệu xe máy, tương đương 85% đang hoạt động thường xuyên.
Điều này cho thấy nhu cầu chuyển đổi sang xe điện hoặc xe hoán cải điện là rất lớn, nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp từ nhà nước.

4. TP.HCM hướng tới vùng phát thải thấp từ năm 2026

Trong đề án kiểm soát khí thải phương tiện, TP.HCM dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) vào năm 2026 tại khu vực trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo, nhằm hạn chế xe xăng dầu không đạt chuẩn khí thải.
Giai đoạn đầu, chính sách này sẽ áp dụng cho xe kinh doanh dịch vụ và ô tô thương mại, đồng thời thành phố cũng đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng sang điện, ưu tiên nhóm tài xế công nghệ và phương tiện sử dụng thường xuyên.

5. Hướng đến mục tiêu giao thông xanh, bền vững

Đề xuất nghiên cứu hoán cải xe máy xăng sang điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, tận dụng hạ tầng sẵn có mà còn thúc đẩy xu hướng giao thông xanh, giảm khí thải và tiếng ồn đô thị.
Nếu được thông qua, đây sẽ là bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi năng lượng sạch của TP.HCM, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức