• Home
  • Tin tức
  • TP HCM đề xuất tuyến đường 8.800 tỷ nối cảng Cát Lái – Vành đai 3
TP HCM đề xuất tuyến đường 8.800 tỷ nối cảng Cát Lái – Vành đai 3
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
4 min read

TP HCM đề xuất tuyến đường 8.800 tỷ nối cảng Cát Lái – Vành đai 3

Tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu rộng 60 m, kết nối cao tốc Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3, dự kiến khởi công năm 2026.

Đề xuất đầu tư tuyến đường rộng 60 m kết nối cảng Cát Lái với Vành đai 3

TP HCM đang xem xét đầu tư tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với quy mô lớn, tổng vốn gần 8.800 tỷ đồng, kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài tại khu vực cảng hàng hóa lớn nhất cả nước và nâng cao hiệu quả logistics khu Đông.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Sở Xây dựng TP HCM trình UBND thành phố, dự án hình thành một trục giao thông mới kết nối trực tiếp khu vực cảng Cát Lái – Phú Hữu với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu GiâyVành đai 3.

Tuyến đường dài gần 6 km, rộng 60 m

Dự án đề xuất xây dựng tuyến đường mới dài khoảng 6 km, mặt cắt ngang 60 m. Điểm đầu tuyến đấu nối vào đường Nguyễn Thị Định (gần giao lộ Trương Văn Bang), điểm cuối kết nối với nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trên toàn tuyến, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bao gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè và các công trình kỹ thuật phụ trợ nhằm đáp ứng lưu lượng xe lớn, đặc biệt là xe container và xe tải nặng.

Xây cầu lớn và cầu cạn để tăng năng lực thông hành

Một hạng mục đáng chú ý của dự án là cầu Bà Cua, được thiết kế với quy mô 10 làn xe, gồm 6 làn chính và các làn đường song hành, vận tốc thiết kế đạt 60 km/h.

Riêng đoạn từ khu vực cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ xây dựng cầu cạn 4 làn xe, kết hợp ba điểm kết nối với tuyến đường thấp bên dưới, giúp phân luồng giao thông linh hoạt và giảm xung đột tại các giao lộ.

Tổng vốn gần 8.800 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn

Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 8.782 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Dự án được chia thành hai hợp phần chính:

  • Hợp phần 1: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với kinh phí hơn 1.350 tỷ đồng
  • Hợp phần 2: Xây dựng tuyến đường và các công trình trên tuyến, tổng vốn dự kiến hơn 7.400 tỷ đồng

Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến triển khai từ quý I/2026, khởi công xây dựng vào quý IV/2026 và hoàn thành sau năm 2028.

Giảm áp lực giao thông cho khu vực cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% sản lượng hàng hóa của TP HCM và gần 50% sản lượng cả nước. Bên cạnh đó, cảng Phú Hữu nằm cách Cát Lái chỉ khoảng 3 km cũng có lưu lượng hàng hóa rất lớn.

Do chưa có trục đường chuyên dụng cho vận tải hàng hóa, các tuyến như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Tạo trục logistics chiến lược cho khu Đông TP HCM

Theo Sở Xây dựng, khi tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu kết nối trực tiếp với cao tốc Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3 được hình thành, khu vực phía Đông TP HCM sẽ có một trục giao thông logistics chuyên biệt, tách luồng xe tải nặng khỏi khu dân cư.

Không chỉ giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, dự án còn được kỳ vọng nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu chuỗi logistics và tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong dài hạn.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức