• Home
  • Tin tức
  • TP HCM Dự Kiến Có Hơn 3.600 Xe Buýt Điện Vào Năm 2030
TP HCM Dự Kiến Có Hơn 3.600 Xe Buýt Điện Vào Năm 2030
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
3 min read

TP HCM Dự Kiến Có Hơn 3.600 Xe Buýt Điện Vào Năm 2030

TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt sang năng lượng điện và xanh, với hơn 3.600 phương tiện trên gần 300 tuyến. Thành phố cũng triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn, xây dựng trạm sạc và mở rộng vùng phát thải thấp (LEZ).

Mục Tiêu 2030: 100% Xe Buýt Sử Dụng Năng Lượng Xanh

Theo tờ trình UBND TP HCM gửi HĐND Thành phố, đến năm 2030, mạng lưới xe buýt sẽ:

  • Tăng từ 176 lên 297 tuyến,
  • Số lượng xe buýt đạt hơn 3.600 chiếc,
  • 100% vận hành bằng điện hoặc năng lượng xanh,
  • Thay thế hoàn toàn xe chạy dầu diesel và CNG.

Hiện tại, TP HCM có gần 2.400 xe buýt, trong đó:

  • 627 xe điện (26%)
  • 451 xe CNG (18%)
  • Còn lại chạy dầu diesel

Trong giai đoạn sắp tới, khoảng 1.500 xe buýt điện mới sẽ được đầu tư, đồng thời loại bỏ dần toàn bộ phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch.

Hạ Tầng Trạm Sạc Xe Buýt Điện: Mở Rộng Quy Mô Toàn Thành

Hiện TP HCM có 5 trạm sạc với 56 trụ, đáp ứng cho hơn 600 xe điện đang hoạt động.
Đến năm 2030, thành phố sẽ xã hội hóa đầu tư hạ tầng sạc điện tại:

Khu vực

Số lượng bến xe dự kiến lắp trạm sạc

TP HCM (khu vực trung tâm cũ)

19 bến

Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu (vùng kết nối)

15 bến

Doanh nghiệp Nhà nước đầu tư thêm (2025–2027)

10 trạm sạc mới

➡️ Tổng cộng 393 trụ sạc nhanh, có khả năng phục vụ hơn 5.500 lượt xe mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu toàn mạng lưới buýt điện tương lai.

Chính Sách Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Đầu Tư Xe Buýt Điện

Để thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia chương trình chuyển đổi, TP HCM đề xuất gói hỗ trợ tài chính lớn:

Hạng mục

Tỷ lệ hỗ trợ / Ưu đãi

Giới hạn tối đa

Đầu tư xe buýt điện

Vay tối đa 85% vốn đầu tư, lãi suất ưu đãi 3% trong 7 năm

300 tỷ đồng/dự án

Đầu tư hạ tầng trạm sạc – phần xây dựng

Hỗ trợ 70% chi phí

Công nghệ và thiết bị trạm sạc

Hỗ trợ 85% chi phí

200 tỷ đồng/dự án

Những chính sách này được kỳ vọng giảm gánh nặng tài chính, thu hút các đơn vị vận tải tư nhân tham gia phát triển mạng lưới buýt xanh của thành phố.

Đề Án Kiểm Soát Khí Thải & Vùng Phát Thải Thấp (LEZ)

Chương trình chuyển đổi xe buýt điện là giai đoạn 1 của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại TP HCM.

  • Giai đoạn 2 (sau 2030): mở rộng sang xe thương mại, xe máy kinh doanh dịch vụ, xe tải và taxi.
  • Từ 2026, TP HCM dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại:
    • Khu trung tâm Thành phố
    • Huyện Cần Giờ
    • Côn Đảo

Tại các khu vực này, xe xăng dầu không đạt chuẩn khí thải sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông, hướng tới mục tiêu thành phố không phát thải ròng (Net Zero).

TP HCM – Thành Phố Đi Trước 20 Năm So Với Mục Tiêu Quốc Gia

Theo kế hoạch quốc gia, việc chuyển đổi hoàn toàn xe buýt điện được đặt mục tiêu năm 2050.
Tuy nhiên, TP HCM đặt kế hoạch đi trước 20 năm, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc:

  • Giảm phát thải CO₂
  • Cải thiện chất lượng không khí đô thị
  • Xây dựng hình ảnh “thành phố xanh – giao thông sạch”
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức