• Home
  • Tin tức
  • TP HCM giao Vingroup đầu tư tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ
TP HCM giao Vingroup đầu tư tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
3 min read

TP HCM giao Vingroup đầu tư tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ

TP HCM chấp thuận Vingroup đầu tư metro tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ dài 54 km, vốn hơn 102.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công 19/12 và hoàn thành năm 2028.

VinSpeed – doanh nghiệp thuộc Vingroup – vừa được TP HCM chấp thuận làm nhà đầu tư tuyến metro tốc độ cao nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Dự án dài 54 km, dự kiến khởi công ngày 19/12.

1. Vingroup trở thành nhà đầu tư chính của tuyến metro mới

Theo quyết định của UBND TP HCM, VinSpeed là đơn vị đề xuất và sẽ trực tiếp triển khai tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sau khi hoàn tất thẩm định từ các sở, ngành.
Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm gần 13.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, phần này sẽ được chi từ ngân sách thành phố.

Dự án được thực hiện theo mô hình BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh), toàn bộ nguồn vốn do Vingroup tự đầu tư và huy động. Công trình dự kiến thi công từ 19/12 và hoàn tất vào năm 2028. Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về tài chính và tiến độ.

2. Thông số chính của tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ

  • Chiều dài: 54 km
  • Điểm đầu: Công viên 23/9
  • Điểm cuối: Khu đô thị lấn biển Cần Giờ
  • Giai đoạn 1: 2 ga (Bến Thành, Cần Giờ) + depot 39 ha
  • Giai đoạn 2: Bổ sung 4 ga (Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh)
  • Tốc độ tối đa: 350 km/h
  • Thời gian di chuyển toàn tuyến: khoảng 20 phút
  • Tàu khai thác: 6 đoàn tàu + 1 tàu dự phòng

Tuyến metro sử dụng kết cấu đường đôi, cho phép vận tốc rất cao, rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm và huyện Cần Giờ xuống chỉ còn khoảng 20 phút.

3. Ý nghĩa chiến lược đối với phát triển khu vực

Ngày 5/12, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án và yêu cầu tăng cường giám sát để bảo đảm tính khả thi.

Tuyến metro được xem là động lực chiến lược, mở ra trục kết nối mới giữa trung tâm thành phố và huyện Cần Giờ – khu vực rộng hơn 71.300 ha, trong đó 70% là rừng ngập mặn UNESCO công nhận. Hiện việc đi lại chủ yếu qua phà Bình Khánh, nên tuyến metro được kỳ vọng thay đổi hoàn toàn khả năng kết nối vùng.

Ngoài dự án metro, Vingroup cũng đang nghiên cứu đường vượt biển sang Vũng Tàu trị giá hơn 104.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp khác cũng đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông của khu vực.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức