TP.HCM đang hoàn thiện giai đoạn 2 của đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, với trọng tâm là xây dựng vùng phát thải thấp (LEZ) và triển khai hệ thống camera nhận diện tự động để xử phạt xe không đạt chuẩn khí thải.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hồ sơ dự án sẽ được hoàn tất để trình HĐND trong quý I/2026, nhằm sớm thí điểm hạn chế xe xăng, dầu gây ô nhiễm vào khu vực trung tâm.
1. Vùng LEZ dự kiến áp dụng từ năm 2026
TP.HCM sẽ thiết lập vành đai hạn chế xe không đạt chuẩn tại các quận trung tâm trước đây gồm:
Quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận, bao quanh bởi 15 cây cầu và 17 trục đường chính.
Từ năm 2026, các nhóm phương tiện đầu tiên bị hạn chế vào LEZ:
- Xe tải nặng dùng dầu diesel – cấm hoàn toàn
- Ô tô thương mại dưới chuẩn Euro 4
- Xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2
Đến năm 2027, khi xe máy bắt buộc kiểm định khí thải, phạm vi hạn chế mở rộng sang:
- Tất cả ô tô không đạt Mức 4
- Toàn bộ xe máy không đạt Mức 2


2. Lộ trình mở rộng đến 2032
- Đến 2031: vùng phát thải thấp sẽ mở rộng ra Vành đai 1 (Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn – Bảy Hiền – Hương Lộ 2 – Nguyễn Văn Linh).
- Sau 2032: nâng chuẩn khí thải áp dụng cho toàn bộ phương tiện di chuyển trong khu vực vành đai này.
3. Lắp camera giám sát & xử phạt tự động
Hệ thống camera ANPR sẽ được lắp đặt theo 2 giai đoạn:
2026 – 2032
- Lắp 58 camera tại các cửa ngõ và nút giao lớn trong khu trung tâm.
- Nhận diện biển số, đối chiếu dữ liệu đăng kiểm để xác định mức khí thải.
Từ năm 2032 trở đi
- Lắp bổ sung 200 camera trên toàn địa bàn TP.HCM.
Các biển báo LEZ và vạch kẻ chữ “LEZ” sẽ được bố trí tại mọi lối vào vùng hạn chế để người lái kịp thời nhận biết và chủ động đổi hướng.
4. Cách thức xử phạt xe vi phạm LEZ
Giai đoạn 1 (1 tháng đầu)
Chỉ tuyên truyền và nhắc nhở.
Giai đoạn 2 (Tháng 2 → Tháng 6)
Phạt 50% mức chuẩn:
- 100.000đ: xe máy
- 200.000đ: ô tô
Giai đoạn 3 (Sau tháng thứ 6)
Phạt đầy đủ theo Nghị định 168/2024:
- 200.000đ: xe máy
- 400.000đ: ô tô
5. Quy mô phương tiện sau sáp nhập
TP.HCM hiện đang quản lý hơn 12,7 triệu xe các loại, trong đó phần lớn là xe máy. Việc áp dụng LEZ được xem là bước đi quan trọng trong kiểm soát ô nhiễm không khí và điều tiết giao thông đô thị.