Từ ngày 1/11/2025, TP.Hồ Chí Minh chính thức đưa vào hoạt động hai tuyến buýt đường dài kết nối trung tâm thành phố với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng sau khi mở rộng địa giới hành chính.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, hai tuyến buýt này do Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – Futabuslines phụ trách vận hành và khai thác.
Tuyến buýt 171: Bến xe Phú Chánh – Bến Thành
- Chiều dài tuyến: khoảng 46 km
- Hành trình: Bến xe Phú Chánh → Trung tâm hành chính Bình Dương cũ → Bến Thành
- Thời gian hoạt động: 5h30 – 19h25 hằng ngày
- Tần suất: 42 chuyến/ngày, giãn cách 10–120 phút
- Thời gian hành trình trung bình: 100 phút/chuyến
Các điểm dừng đón trả khách chính
Ngoài các điểm dừng hiện có, tuyến 171 được bổ sung thêm 4 điểm mới phục vụ khu vực đông dân cư tại Bình Dương cũ:
- Trung tâm hành chính Bình Dương (đường Lê Lợi)
- Tòa nhà Becamex (đại lộ Bình Dương)
- Bệnh viện Đa khoa Bình Dương (đường Phạm Ngọc Thạch)
- Siêu thị Lotte Mart The Seasons
Giá vé tuyến 171
- Dưới 15 km: 15.000 đồng
- Từ 15 km đến dưới 30 km: 30.000 đồng
- Từ 30 km trở lên hoặc đi toàn tuyến: 70.000 đồng

Tuyến buýt 172: Bến xe Vũng Tàu – Bến Thành
- Chiều dài tuyến: khoảng 97 km
- Hành trình: Bến xe Vũng Tàu → Trung tâm hành chính Bà Rịa – Vũng Tàu cũ → Bến Thành
- Thời gian hoạt động: 4h30 – 19h45
- Tần suất: 38 chuyến/ngày, giãn cách 10–225 phút
- Thời gian hành trình trung bình: 130 phút/chuyến
📍Các điểm dừng chính tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũ
- Chung cư Gateway (đường Nguyễn Hữu Cảnh)
- Siêu thị Coopmart Vũng Tàu (đường Nguyễn Thái Học)
- Trung tâm hành chính Bà Rịa – Vũng Tàu (đường Bạch Đằng)
- Siêu thị Coopmart Tân Thành (quốc lộ 51)
Giá vé tuyến 172
- Dưới 30 km: 30.000 đồng
- Từ 30 đến dưới 50 km: 50.000 đồng
- Từ 50 đến dưới 80 km: 80.000 đồng
- Toàn tuyến: 110.000 đồng

Mục tiêu và ý nghĩa mở tuyến
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc mở hai tuyến buýt đường dài này là bước đi quan trọng để mở rộng mạng lưới giao thông công cộng sau khi Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM hồi tháng 7.
Hai tuyến mới giúp tăng kết nối giữa trung tâm thành phố và các khu vực hành chính mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cán bộ và công chức di chuyển hằng ngày, giảm áp lực giao thông cá nhân và góp phần hướng đến mục tiêu phát triển giao thông xanh – bền vững.
Trước đó, thành phố từng tổ chức chương trình xe buýt miễn phí phục vụ nhu cầu đi lại sau sáp nhập. Tuy nhiên, đến nay việc khai thác đã được chuyển sang mô hình thương mại ổn định, đảm bảo vận hành dài hạn và chuyên nghiệp hơn.
Định hướng giao thông công cộng TP.HCM đến năm 2030
Hiện toàn TP.HCM có 164 tuyến buýt với hơn 2.300 phương tiện đang hoạt động. Theo quy hoạch đến năm 2030, mạng lưới buýt sẽ mở rộng lên khoảng 3.300 xe, trong đó toàn bộ sẽ chuyển đổi sang xe điện hoặc năng lượng sạch để giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí đô thị.