TP. Hồ Chí Minh đang xúc tiến mạnh mẽ dự án Cầu Phú Mỹ 2 bắc qua sông Đồng Nai, với mục tiêu tạo nên trục giao thông tốc độ cao kết nối đến sân bay quốc tế Sân bay Long Thành. Dự án được xem là đòn bẩy mở rộng không gian phát triển, giảm tải hạ tầng hiện hữu và nâng cao liên kết vùng.
1. Tầm quan trọng và mục tiêu
Dự án Cầu Phú Mỹ 2 được đánh giá là rất cần thiết để hình thành trục giao thông mới giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Khi hoàn thành, tuyến hành lang gồm đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) – Cầu Phú Mỹ 2 – đường 25C (Đồng Nai) sẽ tạo điều kiện di chuyển nhanh, thông suốt đến sân bay Long Thành.
Ngoài ra, dự án còn giúp kết nối mạnh mẽ giữa khu đô thị Nam Sài Gòn và huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai, đồng thời giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Cầu Phú Mỹ đang sử dụng.

2. Quy mô và hướng tuyến
- Điểm đầu tuyến tại đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7/Tp.HCM), điểm cuối kết nối với đường Liên Cảng & đường 25C (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).
- Dự án đề xuất gồm cả cầu và đường dẫn, tổng chiều dài khoảng 13,7 km đến 16,7 km tùy nguồn thông tin.
- Mặt cắt thiết kế 8 làn xe (6 làn cơ giới + 2 làn hỗn hợp/xe thô sơ) hoặc theo một số nguồn là 6 làn + 2 làn thô sơ.
- Điểm đặc biệt: Một số đoạn được nghiên cứu theo mô hình đường hai tầng (cầu-đường trên cao nhiều tầng), nhằm tiết kiệm giải phóng mặt bằng và phù hợp với quỹ đất đô thị hiện hữu.
3. Vốn đầu tư và hình thức triển khai
- Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức BT/PPP (xây dựng – chuyển giao) để thu hút vốn ngoài ngân sách.
- Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.484 tỷ đồng (một số nguồn) với phần lớn huy động từ nhà đầu tư bên ngoài, phần ngân sách địa phương dành cho giải phóng mặt bằng.
4. Thời gian dự kiến & giai đoạn xúc tiến
- TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất về chủ trương và hình thức phối hợp, hiện đang trong giai đoạn lập hồ sơ, lập đề xuất đầu tư.
- Mục tiêu trình chủ trương đầu tư quý IV/2025, khởi công năm 2027 (tùy nguồn) để hoàn thành trong giai đoạn sau.

5. Lợi ích kỳ vọng
- Giao thông: Rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nam Sài Gòn – Nhơn Trạch – sân bay Long Thành, giảm ùn tắc tại các tuyến hiện hữu.
- Phát triển vùng: Mở ra không gian đầu tư mới cho khu Nam TP.HCM và vùng phụ cận Đồng Nai, thúc đẩy bất động sản, công nghiệp và dịch vụ logistics.
- Kinh tế liên vùng: Tạo kết nối linh hoạt giữa TP.HCM và Đồng Nai, đóng góp vào chuỗi giá trị kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
6. Những điểm cần lưu ý
- Hồ sơ đầu tư hiện nay mới ở mức sơ bộ, còn nhiều thủ tục nghiên cứu, quy hoạch – chưa hoàn tất để so sánh giữa các hình thức PPP khác.
- Việc thiết kế đường hai tầng là giải pháp kỹ thuật mới với khu vực này, cần đánh giá kỹ về chi phí, ảnh hưởng môi trường và giải phóng mặt bằng.
- Đồng bộ quy hoạch với các tuyến kết nối khác rất quan trọng để tránh phát triển manh mún, tạo nút thắt giao thông mới.
7. Kết luận
Dự án Cầu Phú Mỹ 2 là một trong những công trình trọng điểm được TP.HCM và Đồng Nai đặt mục tiêu triển khai để tạo đột phá kết nối vùng và phát triển kinh tế – đô thị. Nếu được triển khai đúng tiến độ và đồng bộ, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả giao thông và đầu tư bất động sản trong khu vực Nam Sài Gòn – Nhơn Trạch.