• Home
  • Tin tức
  • VF 6 và Yaris Cross chiếm hơn 50% thị phần CUV cỡ B sau ba quý đầu 2025
VF 6 và Yaris Cross chiếm hơn 50% thị phần CUV cỡ B sau ba quý đầu 2025
By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
4 min read

VF 6 và Yaris Cross chiếm hơn 50% thị phần CUV cỡ B sau ba quý đầu 2025

VF 6 và Yaris Cross chiếm hơn 50% thị phần CUV cỡ B sau ba quý đầu 2025

Sau ba quý đầu năm 2025, hai mẫu xe VinFast VF 6 và Toyota Yaris Cross đang nắm giữ hơn một nửa thị phần phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt giữa xe điện và xe xăng truyền thống.

1. VF 6 vươn lên dẫn đầu doanh số, chiếm hơn 31% thị phần

Theo báo cáo của VAMA, HTC và VinFast, mẫu VF 6 đạt 14.425 xe bán ra, chiếm khoảng 31% thị phần phân khúc – cao hơn khoảng 4.700 xe so với đối thủ đứng thứ hai là Toyota Yaris Cross.

VF 6 hiện là mẫu xe điện duy nhất trong phân khúc CUV cỡ B công bố doanh số đều đặn. Nhờ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, miễn phí sạc điện tại hệ thống VinFast, cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, VF 6 thu hút cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sử dụng cho mục đích dịch vụ.

Nếu duy trì đà bán trung bình khoảng 1.600 xe/tháng, VF 6 có thể kết thúc năm 2025 với kỷ lục doanh số mới, vượt mốc 16.000 xe mà Kia Seltos từng đạt được vào năm 2021.

VF 6 vươn lên dẫn đầu doanh số

2. Yaris Cross giữ vững đà tăng trưởng, cạnh tranh trực tiếp ngôi đầu

Trong khi VinFast dẫn đầu nhóm xe điện, Toyota Yaris Cross là ngôi sao sáng của nhóm xe xăng, với 9.655 xe bán ra sau ba quý đầu năm – chiếm khoảng 21% thị phần.

Từ đầu năm 2025, Yaris Cross được ưu đãi và giảm giá mạnh tại đại lý, giúp doanh số tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2024 – mức tăng cao nhất toàn phân khúc.
Sau hơn một năm ra mắt, mẫu xe này dần khẳng định vị thế chủ lực của Toyota Việt Nam, thậm chí vượt qua sedan Vios về doanh số.

Nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, Yaris Cross nhiều khả năng sẽ soán ngôi đầu của Mitsubishi Xforce trong nhóm xe xăng khi năm 2025 khép lại.

Yaris Cross giữ vững đà tăng trưởng
Yaris Cross giữ vững đà tăng trưởng

3. Xforce, Creta và Seltos hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Từng là “ngôi vương” doanh số của phân khúc, Mitsubishi Xforce đang mất dần lợi thế. Sau ba quý đầu năm 2025, doanh số của mẫu xe này giảm 19% so với cùng kỳ 2024, trong khi các đối thủ khác như Honda HR-V, Hyundai Creta và Kia Seltos chỉ giảm nhẹ từ 2–7%.

Sự xuất hiện của VF 6 cùng đà tăng mạnh của Yaris Cross khiến thị phần của Creta và Seltos thu hẹp rõ rệt. Cả hai mẫu xe Hàn Quốc – từng thống trị giai đoạn 2022–2023 – hiện khó có cơ hội trở lại ngôi đầu trong năm nay.

4. Xe điện dần chiếm ưu thế trong phân khúc CUV cỡ B

Tính chung toàn thị trường, sau ba quý đầu 2025, phân khúc CUV cỡ B đạt tổng doanh số khoảng 32.471 xe xăng, gần như không tăng trưởng so với năm trước.
Ngược lại, xe điện – đại diện là VinFast VF 6 – đang chứng minh xu hướng dịch chuyển rõ rệt của người tiêu dùng Việt Nam từ động cơ đốt trong sang năng lượng xanh.

Ngoài nhóm dẫn đầu, thị trường còn ghi nhận sự hiện diện của Geely Coolray, Omoda C5, MG ZS, BYD Atto 2... Tuy nhiên, các hãng này chưa công bố số liệu bán hàng, khiến bức tranh toàn cảnh thị trường vẫn nghiêng về các thương hiệu phổ biến như VinFast, Toyota, Mitsubishi và Hyundai.

5. Tổng kết: Cạnh tranh “song mã” giữa xe điện và xe xăng

Mẫu xe

Doanh số (3 quý đầu 2025)

Thị phần ước tính

VinFast VF 6

14.425 xe

31%

Toyota Yaris Cross

9.655 xe

21%

Mitsubishi Xforce

8.034 xe

17%

Hyundai Creta

5.092 xe

11%

Kia Seltos

3.946 xe

8%

Khác (HR-V, CX-3, v.v.)

4.000+ xe

12%

6. Kết luận

Phân khúc CUV cỡ B năm 2025 đang chứng kiến cuộc đua gay cấn giữa xe điện VinFast VF 6 và xe xăng Toyota Yaris Cross.
VF 6 tận dụng ưu thế chính sách và công nghệ để dẫn đầu, trong khi Yaris Cross ghi điểm nhờ độ tin cậy thương hiệu và chiến lược giá linh hoạt.

Với ba tháng cuối năm còn lại, kết quả chung cuộc vẫn bỏ ngỏ — nhưng VinFast VF 6 đang có cơ hội lớn để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong năm 2025.

By Nguyễn Ngọc Minh Thư profile image Nguyễn Ngọc Minh Thư
Updated on
Tin tức